Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Apple đã chán cảnh phải phụ thuộc vào Intel và Qualcomm?

Từ khâu thiết kế hình hài, viết code phần mềm và nay tới việc tự sản xuất chip xử lý. Apple đang tham vọng làm được nhiều thứ hơn thế, bao gồm tự sản xuất CPU (kiến trúc ARM) và các loại modem để tránh bị lệ thuộc vào Intel và Qualcomm.

Vấn đề phụ thuộc linh kiện từ bên ngoài, đặc biệt với các bộ phận cấu thành quan trọng cho mỗi thiết bị có thể dẫn tới sự khác biệt đáng kể về chất lượng chip giữa các model iPhone khác nhau. Đó là chưa kể, một vấn đề mang tính chiến lược khi các nhà cung cấp modem quay lại kiện Apple với lý do vi phạm điều khoản cung cấp. Người thiệt sẽ không ai khác là Apple do đứng ở thế bị động.

Ví dụ dễ thấy nhất chính là bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus năm nay tích hợp 2 modem khác nhau từ Intel và Qualcomm. Modem của Qualcomm được cho mạnh hơn so với Intel, nhờ tương thích với công nghệ LTE-U, LAA, 4x4 MIMO. Điều này gây ra tình trạng không đồng đều giữa hiệu năng của mỗi chiếc iPhone 8 hoặc 8 Plus bán ra trên thị trường.

Nhưng Apple hơn ai hết hiểu rất rõ vấn đề này, thậm chí hãng công nghệ nước Mỹ đang tính "nước đi" thoát khỏi sự lệ thuộc của các hãng cung cấp linh kiện.

Theo tờ Nikkei (Nhật Bản) đưa tin, Apple đang nỗ lực phát triển nhiều các sản phẩm bán dẫn độc quyền để cạnh tranh tốt hơn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, giảm dần sự phụ thuộc vào Intel và Qualcomm.

Nhận định của Nikkei cho rằng, Apple muốn cải thiện năng lực sản xuất bán dẫn. Họ đang rất quan tâm tới việc phát triển các loại chip xử lý cho laptop, modem chip iPhone, chip tích hợp cảm ứng, vân tay và driver điều khiển màn hình. Bởi lẽ đây cũng chính là những bộ phận khiến Apple đang rất đau đầu để tìm kiếm nguồn cung.

Có thể nói, việc "xắn tay" vào thiết kế chip riêng đảm bảo mọi thiết bị mới của Apple sẽ được trang bị công nghệ tốt nhất, giảm lệ thuộc vào các đối thủ. Tuy nhiên rõ ràng, Apple khó có thể thoát khỏi sự ràng buộc này trong một sớm một chiều.

Đó là chưa kể, Apple đang phải đối đầu với Qualcomm trong một cuộc chiến pháp lý. Nhưng do vẫn phải phụ thuộc vào nguồn cung chip từ Qualcomm, tiếng nói và năng lực pháp lý của Apple cũng vì thế giảm đi đáng kể.

Apple gần đây đã chuyển sang hợp tác với Foxconn đi kèm khoản đầu tư nhà máy sản xuất màn hình 7 tỷ USD. Cơ sở này sẽ là nơi sản xuất màn hình chủ lực trong thời gian tới cho Apple nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của các bên như Samsung Display hay Japan Display.

Theo Mai Huyền (Vnreview.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thêm báo cáo cho thấy iPhone 8 có thể bị trì hoãn phát hành

Thêm bằng chứng cho thấy chiếc iPhone được thiết kế lại với màn hình OLED, hay iPhone 8, có thể bị trì hoãn ra mắt vào cuối năm 2017 thay vì...