Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lỗ hổng zero

Hãy cẩn thận khi mở tài liệu Word nhận được từ một người lạ, vì nó có thể trở thành một cửa ngõ để bọn tội phạm trực tuyến xâm nhập và cài đặt phần mềm độc hại vào máy tính của bạn.

Lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến cả Office 2016 dành cho Windows 10 /// Ảnh: Digitaltrends

Theo Neowin, các chuyên gia an ninh tại hãng bảo mật McAfee đã cảnh báo người sử dụng Office về lỗ hổng bảo mật zero-day trong bộ sản phẩm này và được tội phạm mạng khai thác kể từ tháng 1 năm nay.

Gần đây McAfee phát hiện các tài liệu Word đáng ngờ được đóng gói dưới dạng tập tin .rtf, khi mở ra chúng sẽ đưa vào nội dung payload (tạm hiểu là phần tải dữ liệu) độc hại. Nội dung này kết nối với một máy chủ từ xa được kiểm soát bởi tin tặc với chức năng tải về một tập tin có chứa nội dung HTML chạy dưới dạng tập tin .hta.

Tập tin này có khả năng cho phép tin tặc tấn công truy cập vào máy tính nạn nhân. Chuyên gia bảo mật Haifei Li của McAfee cho biết: “Đây là một lỗi logic và khi đã tấn công, phần mềm độc hại được tin tặc cài đặt một cách lén lút vào máy tính của nạn nhân”.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại FireEye cho biết đã tìm thấy các tập tin .rtf lừa đảo tương tự nhằm khai thác lỗ hổng có trên MS Office. Họ thêm rằng lỗ hổng này cho phép tội phạm mạng tải xuống và thực thi các nội dung payload khác.

Hai công ty bảo mật nói trên đều cho biết sai sót nằm trong công nghệ Object, Linking và Embedding (OLE) của Microsoft. Lỗ hổng ảnh hưởng đến tất cả các phiên bản của Office, bao gồm Office 2016 cho Windows 10.

Một phát ngôn viên của Microsoft đã xác nhận rằng công ty sẽ cung cấp một bản vá để khắc phục vấn đề vào thứ ba (11.4) như là một phần của bản cập nhật hàng tháng mà gã khổng lồ phần mềm này cung cấp đến người dùng.

Theo khuyến cáo từ McAfee, hiện tại người dùng không nên mở các tập tin Office từ những nguồn không đáng tin. Ngoài ra, điều quan trọng cần đảm bảo là Protected View được kích hoạt, vì cuộc tấn công không thể bỏ qua tính năng bảo mật này.

Theo Kiến Văn (Thanh Niên Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thêm báo cáo cho thấy iPhone 8 có thể bị trì hoãn phát hành

Thêm bằng chứng cho thấy chiếc iPhone được thiết kế lại với màn hình OLED, hay iPhone 8, có thể bị trì hoãn ra mắt vào cuối năm 2017 thay vì...